Thuận Nghĩa Nghĩa Hoà triển khai thực mô hình sáng kiến trong công tác CCHC năm 2025
Thuận Nghĩa Nghĩa Hoà triển khai thực mô hình sáng kiến trong công tác CCHC năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND, ngày 16/01/2025, của UBND xã Thuận Nghĩa Hoà về thực hiện công tác CCHC năm 2025; UBND xã Thuận Nghĩa Hòa xây dựng kế hoạch số 383 ngày 02/04/2025 vế việc đăng ký và triển khai thực mô hình thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số năm 2025 với 02 mô hình cụ thể như sau:
*Qua việc tổng kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình “ bốn biết, ba tận tình” trong năm 2024 của đơn vị xã đã đem lại hiệu quả thiết thực cụ thể như : Nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc chuyển đổi số trong CCHC; biết cách thức nộp hồ sơ trực tuyến khi cần; tỷ lệ người dân tự biết cách tái sử dụng trong việc nộp hồ sơ cho các lần sau được nâng lên, từ đó nâng được tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến so với các năm trước. UBND xã tiếp tục nhân rộng và nâng cao mô hình :“Bốn biết, ba tận tình” trong năm 2025
Nội dung “04 biết”: biết sử dụng khoản dịch vụ công thông qua tài khoản định danh diện tử (VneID), biết sử dụng các nền tảng ứng ụng số trong giải quyết thủ tục hành chính, biết cách thức thanh toán trực tuyến, biết bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường số.
Nội dung “03 tận tình” thể hiện tinh thần trách nhiệm Của cán bộ công chức với cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan liên hệ giải quyết TTHC: tận tình hướng dẫn người dân biết bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường số; tận tình hướng dẫn sử dụng các nền tảng ứng dụng số sử dụng nền tảng ứng dụng VneID, quét mã QR được cung cấp để tra cứu và nộp hồ sơ hành chính trên cổng dịch vụ công; tận tình hướng dẫn người dân biết cách thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên cổng dịch vụ công qua tài khoản ngân hàng và ví điện tử..
*Triển khai đăng ký và tổ chức thực hiện 01 mô hình mới là: “ Bốn luôn, Bốn xin”
Nội dung bốn luôn: Luôn vui vẻ, lịch sự hoà nhả, tôn trọng người dân; Luôn lắng nghe trên tinh thần cầu thị tiếp thu những quyền và lợi ích chính đáng của người dân, Luôn chủ động giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy định đảm bảo chính xác nhanh chóng nhất, Luôn nhẹ nhàng giúp đở người dân tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Nội dung bốn xin: Xin chào khi gặp người dân đến đơn vị liên hệ giải quyết; Xin phép yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ hoặc cung cấp các tài liệu cần thiết để giải quyết công việc; Xin cảm ơn khi người dân hợp tác giải quyết công việc, hoặc tiếp thu các nội dung hướng dẫn của công chức chuyên môn; Xin lỗi khi việc thực hiện có sự sai sót, khi trễ hạn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Địa phương triển khai thực hiện mô hình mục đích nhằm:
-Nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ và điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Nâng cao chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên trong giai đoạn mới theo tinh thần của Quy định 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Ban chấp hành Trung ương Đảng.
-Nhằm minh bạch, công khai trong việc giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước.
-Nâng cao nhận thức đúng đắn và đầy đủ của người dân trong công tác chuyển đổi số, công tác CCHC của Đảng và Nhà nước.
-Góp phần nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã nhằm nâng cao các chỉ số trong công tác CCHC của xã cũng như các chỉ số đánh giá PCI, PAPI của tỉnh trong năm 2025.
Để thực hiện có hiệu quả mô hình trên đơn vị cũng đề ra 05 nhóm giải pháp để thực hiện trong thời gian tới như sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, công khai các thủ tục hành chính được cung ứng mức độ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cho các nười dân trên địa bàn qua nhiều hình thức.
- Kịp thời cũng cố nhân sự và nâng cao vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong thực hiện mô hình “ bốn biết, ba tận tình” đồng thời nâng cao chất lượng tổ tình nguyện viên hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại xã.
-Cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách xã thường xuyên cập nhật kiến thức mới chuyển đổi số tận tình hướng dẫn, cung cấp thông tin các thủ tục hành chính thông qua mã QR để người dân tiện trong việc sử dụng thết bị thông minh quét nhanh chóng để tìm kiếm TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến.
- Phát hành tài liệu, tờ rơi để hướng dẫn cách thức thực hiện việc tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ công chức và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.
- Tăng cường quán triệt và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành Quy định 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Ban chấp hành Trung ương Đảng. kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; gắn với việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức cuối năm.
Việc triển khai thực hiện 02 mô hình trên là tiền đề để phát huy và nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ công chức trong thời gian tới góp phần thúc đẩy việc nâng cao công tác CCHC của xã nhà nói riêng và của huyện Thạnh Hoá nói chung./.